[REVIEW GAME] SCARLET NEXUS - Một Cyberpunk dành cho Wibu và không có bug
Cốt truyện game:
Thế giới của Scarlet Nexus được đặt trong bối cảnh một tương lai xa diễn ra trên 2 khu vực chính: quốc gia New Himuka và thành phố trực thuộc Seiran. Ngoài ra còn 1 vùng đất bí ẩn khác là Togetsu.
Ở thời điểm này, con người đã tìm ra 1 loại hormone đặc biệt trong não giúp họ sở hữu các năng lực siêu nhiên.
Tận dụng điều đó, nhân loại đã phát triển 1 nền văn minh thịnh vượng, thay đổi hoàn toàn trật tự thế giới, trong đó có việc kết nối não bộ, suy nghĩ của tất cả mọi người với nhau thông qua 1 mạng lưới.
Cùng lúc đó, một chủng loài quái vật kỳ dị với tên gọi Other. Cúng xuất hiện từ thứ được gọi là vành đai tuyệt chủng từ trên trời rơi xuống và xâm chiềm trái đất với món ăn khoái khẩu là não người.
Một lực lượng đặc biệt được thành lập với tên gọi Other Suppresion Force (OSF). Đây là đội ngũ những người sở hữu siêu năng lực và kỹ năng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ tiêu diệt mối hiểm họa Other, trở thành phòng tuyến vững chắc của nhân loại.
Người chơi sẽ vào vai 1 trong 2 tân binh của OSF: Yuito Sumeragi – con trai của gia đình đã lập nên New Himuka, hoặc Kasane Randall – con nuôi của một chủ điều hành tập đoàn quân sự lớn.
Đó là sơ lược về bối cảnh chung trong game. Còn lại câu truyện khi chơi game như thế nào và Ending ra sao thì mình sẽ không spoils.
2 nhân vật chính của game.
Phân tích và đánh giá:
Về mặt nội dung, Scarlet Nexus đã phát triển 1 câu truyện với hang loạt các âm mưu chồng chéo. Game đưa chúng ta đi tìm lời giải cho hang loạt những câu hỏi lớn: Vai trò của mặt trăng, sự ra đời của New Himuka, nguồn gốc Other,….
Có thể khẳng định Scarlet Nexus hội tụ tất cả các yếu tố thu hút nhất của thể loại nhập vai: Năng lực siêu nhiên, quái vật ngoài hành tinh, các âm mưu quân sự, du hành thời gian, các thí ngiệm khoa học điên rồ, vấn đề phân chia tầng lớp xã hội,….
Điểm trừ lớn nhất của cốt truyện chính là cách thức kể truyện thiếu nhất quán. Một câu truyện khởi đầu như 1 bộ Anime tình cảm tuổi trẻ bình thường bỗng chốc phát triển thành 1 áng sử thi đồ sộ về lịch sử loại người.
Về mặt giá trị nghệ thuật, cốt truyện của game nhìn chung cũng khá hay mặc dù nó tuyến tính. Thông tin được cung cấp đầy đủ trong các lời thoại, và có các tình tiết hấp dẫn.
Đồ họa và âm thanh:
Hãy cùng review lại mức cấu hình minimum của game:
OS: Windows 10
Processor: Intel Core i5-3470 | AMD FX-8350
Memory: 6 GB RAM
Graphics: Nvidia GeForce GTX 760, 2 GB | AMD Radeon HD 7970, 3 GB
DirectX: Version 11
Storage: 50 GB available space
Đây là mức cấu hình bình thường, có thể đảm bảo mọi người chơi ở mức khá giả cũng có thể sắm được máy đáp ứng mức cấu hình tối thiểu của game. Mặc dù cấu hình yêu cầu không cao nhưng nền đồ họa chung trong game cũng có thể coi là tương đối xuất sắc so với mặt bằng chung của nền tảng Unreal Engine 4.
Là một game RPG khá kỳ là, có thể nói là một dạng lai giửa RPG phương tây và JRPG với một nền đồ họa Anime kết hợp phong cách Cyberpunk.
Game đã xây dựng được một thế giới giả tưởng trong tương lai khá hoành tráng và với những thành phố rộng lớn, những tòa nhà chọc trời trông khá hùng vĩ. Các hiệu ứng ánh sáng cũng như đổ bóng được làm khá chi tiết và chân thực khiến cho toàn cảnh môi trường và thế giới trong game có thể được xem như một Cyberpunk 2077 phiên bản Anime.
Khung cảnh một thành phố trong game
Hoạt ảnh chiến đấu có lẽ chính là điểm sáng lớn nhất của game với những đòn đánh đẹp mắt bằng cả vũ khí lẫn các năng lực.
Tạo hình của các con quái vật cũng là một trong những điểm cực kỳ độc đáo và mới lạ so với các game khác cùng thể loại. Chúng trông vô cùng ma mị và cuốn hút: kết hợp giữa động vật, các bộ phận cơ thể người, máy móc kim loại,…. Phong cách mà game mang lại cho lũ quái vật này là vô cùng ấn tượng mang đến cảm giác vô cùng khó tả, chúng trông không quá đáng sợ, thậm chí còn đẹp nhưng theo cách rất kỳ dị.
Quái vật trong game có thiết kế quá đỗi ấn tượng.
Các bản nhạc nền trong game nghe cũng rất hay, phần lớn đó là những bản nhạc sôi động cho phép chúng ta cảm nhận được không khí hiện đại của tương lai thế giới. Các thứ tiếng như vật thể va chạm tiếng vũ khí, tiếng active năng lực cũng được gia công khá tốt.
Tuyến nhân vật trong game:
Do sở hữu 1 cốt truyện đồ sộ nên tất nhiên game cũng sẽ có 1 dàn nhân vật đông đảo với đầy đủ những kiểu nhân vật thường thấy trong manga và anime.
Một trong những yếu tố làm nên thương hiệu của các game đồ họa Anime đó chính là tạo hình nhân vật cực đẹp, xinh xắn, dễ thương đặc biệt là các nhân vật nữ. Tuy nhiên, riêng đối với game này thì yếu tố tạo hình nhân vật chỉ có thể được xem là làm tốt một nửa.
Trai xinh nhưng gái chưa đẹp: Không giống với các game Anime Nhật Bản thông thường - thể loại mà ngoại hình của các nhân vật nữ luôn là yếu tố tối quan trọng ảnh hưởng tới sức hút của game thì Scarlet Nexus đã không thực sự chăm chút cho các nhân vật nữ của mình.
Phải nói rằng các nhân vật nam trong game đã được nhà phát triển chăm chút rất tỉ mỉ với những vẻ đẹp hút hồn, ai cũng có kiểu đẹp riêng, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.
Anh già Kagero 2 màu mắt đập chai lênh láng.
Cậu chàng Shiden xấu tính mang phong thái hotboy nhà giàu.
Tuy nhiên đối với các nhân vật nữ thì không được như vậy. Theo cảm quan của mình, chỉ có nữ chính là được thiết kế có sức hút với tóc trắng, mắt đỏ và phong thái lạnh lùng kiểu soái tỷ đầy quyến rũ. Còn lại các nhân vật nữ khác có vẻ như không có bất cứ ai thực sự có ngoại hình nổi bật
Nữ chính rất xinh và ngầu nhưng các nv nữ khác ngoại hình nhạt nhòa.
Kể cả Idol quốc dân Arashi Spring trông cũng rất bình thường.
Xây dựng chiều sâu cho các nhân vật: Mình cũng không đánh giá cao khoản này của game khi dàn nhân vật trong game được xây dựng với xuất than, tính cách và hành động mà đã xuất hiện trước mắt chúng ta khá nhiều trong các tựa game hay các bộ Anime khác. Ngay cả những nhân vật được cho là có chiều sâu bởi họ đang che giấu những âm mưu, tâm tư của riêng mình thì những yếu tố đó cũng khá rập khuôn khiên mối liên kết giữa chúng ta với dàn nhân vật trở nên khá mờ nhạt.
Gameplay:
Là một game nhập vai góc nhìn thứ 3 với góc quay camera rất rộng với mục đích chính là giúp người chơi nắm được vị trí của các vật thể có thể nhấc bằng năng lực.
Góc quay camera trong game khá rộng
Vì vậy chúng ta có thể thấy cơ chế chiến đấu chính của game là sử dụng siêu năng lực để nhấc một vật thể nào đó xung quanh bạn và điều khiển chúng ném vào mặt đối thủ. Mỗi lần nhấc một vật thể, bạn sẽ tốn năng lượng (Brain Gausses), năng lượng có thể tự hồi phục.
Cơ chế chiến đấu chính là điều khiển các vật thể để tấn công
Các vật thể có thể nhấc và điều khiển được có thể được chia thành 2 loại:
- Các vật thể bình thường (hay vật thể nhẹ): Là những vật thể mà bạn nhấc bằng nút F (hoặc chuột phải) hoặc nút R2 (or RT) trên tay cầm. Bạn chỉ đơn giản là nhấc vật thể rồi ném vào đối thủ thôi.
- Các vật thể đặc biệt (hay vật thể nặng): Là những vật thể mà bạn nhấc bằng nút G hoặc nút L2 (or LT) trên tay cầm. Những vật thể này sẽ mất nhiều thời gian để nhấc hơn và tốn nhiều năng lượng hơn. Nếu ném trúng đối thủ, bạn có thể sẽ cần bấm thêm vai nút combo dể hoàn tất đòn tấn công
Ngoài cơ chế chiến đấu chính là nhấc và ném. Game cũng sẽ có cơ chế tấn công bằng vũ khí, mọi nhân vật có năng lực chiến đấu trong game đề có vũ khí đặc dụng riêng chứ không riêng gì 2 nhân vật chính.
Yuito sử dụng là một thanh kiếm dài tấn công tầm gần.
Còn với Kasane sẽ là 6 con dao hoặc phi tiêu tấn công tầm trung.
Trong gần như toàn bộ hành trình của 2 nhân vật, bán sẽ không chiến đấu đơn độc mà sẽ hoạt động trong một tổ đội với tối đa 4 thành viên khác chiến đấu cùng bạn.
Trong 1 thế giới mà việc kết nối não bộ giữa những người có siêu năng lực trở nên phổ biến thì các chiến binh của OSF có thể kết nối năng lực với nhau nhờ đó mà họ có thể mượn tạm năng lực của các đồng đội đang sát cánh bên mình. Hệ thống này trong game được gọi là Struggle Arms System (SAS). Đại khái là trong quá trình chiến đấu, bạn có thể mượn tạm năng lực của đồng đội để tăng sức chiến đấu trong một khoảng thời gian (có thể tự hồi phục).
Có rất nhiều loại năng lực khác nhau, hầu như năng lực nào cũng có đất dụng võ và không có cái nào vô dụng cả. Chẳng hạn như năng lực tàng hình dùng để tiếp cận đối thủ hay năng lực hóa cứng dùng để phòng ngự.
Bạn có thể nâng cấp các năng lực có thể sử dụng bằng cách hoàn thành các Bones Episodes của các nhân vật sau khi chơi xong mỗi chương truyện.
Năng lực của các đồng đội có thể được nâng cấp.
Khi đồng đội bị hết máu, bạn có thể hồi phục cho họ để họ có thể chiến đấu tiếp. Tương tự khi bạn chết sẽ có một tỷ lệ nhất định đồng đội sẽ hồi phục cho bạn.
Đồng đội có thể sẽ hồi sinh cho bạn (không phải lúc nào cũng được).
Bạn cũng có thể hồi sinh cho đồng đội (lâu lắm đấy).
Ngoài những cơ chế chiến đấu trên, game còn cung cấp thêm 2 cơ đặc biệt là Brain Drive và Brain Field:
- Brain Drive: Khi tấn công đối thủ, bạn sẽ nạp năng lượng cho thanh Brain Drive. Khi nạp đầy thanh này, trạng thái Brain Drive sẽ tự động kích hoạt gia tang tất cả các chỉ số sức mạnh: tấn công, phòng ngự, tốc độ, hồi năng lượng,…. Trong trạng thái này là nhân vật của bạn sẽ xuất hiện một cái mặt nạ đen mà mũ trùm đầu.
Dấu hiệu của Brain Drive là mặt nạ và mũ trùm đầu xuất hiện.
- Brain Field: Đại khái thì đây có thể coi là trạng thái hóa thần của nhân vật giúp bạn có thể điều khiển rất nhiều vật thể cùng lúc mà không tốn năng lượng. Tuy nhiên nếu hết thời gian mà không tắt kịp thời thì nhân vật của bạn sẽ chết.
- Brain Map: Đây chính là bảng Skill Tree của game. Cá nhân mình không đánh giá cao cái Skill Tree này vì nó không tạo ra sự đa dạng trong cách xây dựng sức mạnh cho nhân vật. Bởi vì nếu ngâm cứu kỹ, bạn sẽ thấy có những skill hữu dụng hơn hẳn những cái khác.
Bảng kỹ năng của game hơi đơn điệu.
Hệ thống trang bị và vật phẩm trong game:
Mọi nhân vật trong game có thể trang bị được 1 vũ khí đặc dụng, và 3 chip tăng chỉ số (Plug-in). 2 nhân vật chính có thể unlock slot chip bằng cách mở kỹ năng trong Brain Map. Các nhân vật còn lại chỉ có thể unlock slot bằng cách mua hoặc chế tạo vật phẩm Plug in Parallelization Program V để tặng quà cho họ.
Hệ thống Exchange (chế tạo vật phẩm trong shop): Như một tựa game RPG truyền thống, game cũng có hệ thống chế tạo và nâng cấp trang bị. Nguyên liệu thì đương nhiên là rớt từ quái vật hoặc nhặt được trên đường đi. Với hệ thống này, bạn có thể nâng cấp vũ khí cho bản thân và đồng đội, chế tạo các vật phẩm thời trang (Visual) và quà cáp, đồng thời tiết kiệm tiền để mua vật phẩm hồi máu (Jelly).
Tổng quan và đánh giá:
Câu truyện của 2 nhân vật có mở đầu, kết thúc, và khá nhiều diễn biến tương đồng; tuy nhiên vẫn sẽ có các trường đoạn riêng cho từng nhân vật. Chưa kể một số sự kiện sẽ chỉ được nhắc tới thông qua các lời thoại và cách để trực tiếp chứng kiến các sự kiện đó chỉ có một – đó là chơi cả route của nhân vật còn lại nữa. Có thể thấy Scarlet Nexus đã làm rất tốt việc kết nối nội dung. Người chơi có thể nắm rõ toàn bộ câu truyện theo một nhân vật, tuy nhiên các bạn vẫn có thể sẽ tò mò chơi nốt nhân vật còn lại để trải nghiệm các sự kiện chỉ được nghe kể ở route của nhân vật kia.
Mặc dù cốt truyện của game dôi khi trở nên khá rối rắm, chứa đựng nhiều điểm chưa hợp lý cùng nhiều bí ẩn còn bỏ ngỏ,, song không thể phủ nhận về tổng quan, câu truyện mà Scarlet Nexus tạo ra cộng với sự kết hợp khéo léo của nó vào gameplay chiến đấu tốc độ, cuốn hút thì game xứng đáng để các bạn bỏ thời gian và công sức. Cảm ơn bạn đã đọc bài này! Chúc các bạn chơi game vui vẻ BÁI BAI.
-
good job nhà báo tương lai UwU
-
gút chóp 20/10 Amazing
2607
2